Marketing nội bộ (Internal Marketing)
Marketing nội bộ là việc nhà quản trị marketing phát triển một chương trình marketing nhằm tới thị trường nội bộ trong doanh nghiệp có sự tương đồng và phù hợp với chương trình marketing nhằm tới thị trường bên ngoài gồm các khách hàng và các đối thủ cạnh tranh của công ty.

Marketing nội bộ và chất lượng dịch vụ

Nội dung của marketing nội bộ thường được thấy trong các chương trình đào tạo chăm sóc khách hàng và các hoạt động tương tự. 

Từ các quy trình và rào cản nội bộ cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc cả môi trường bên trong và bên ngoài trong việc đo lường sự thỏa mãn của khách hàng và triển khai các hệ thống quản lý. 

Để đạt được những mức độ mục tiêu khác nhau về dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng đòi hỏi những nhà quản lý và nhân viên phải có sự thay đổi trong cách làm việc và thậm chí cả sự hi sinh dù họ không hề muốn.

Trên thực tế, cần có một chương trình marketing nội bộ được lên kế hoạch và kết cấu chặt chẽ để đạt được việc thực hiện đo lường và quản trị sự thỏa mãn của khách hàng một cách hiệu quả. Cần hiểu rõ mối quan hệ giữa sự thỏa mãn của khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài. 

Marketing nội bộ và truyền thông nội bộ.

Cũng như việc đào tạo chăm sóc khách hàng và tập trung vào chất lượng dịch vụ thì marketing nội bộ cũng được xem như là các phương tiện truyền thông nội bộ. 

Các dạng thức marketing nội bộ bao gồm: Các bản tin định kỳ của công ty, các cuộc thảo luận và khóa đào tạo nhân viên, hội thảo qua video, các kênh truyền hình vệ tinh, video tương tác, email... 

Việc xây dựng kênh đối thoại trong nội bộ và khuyến khích sự tham gia của cán bộ nhân viên ngày càng sâu hơn vào các cách tiếp cận như viết blog hay bản tin nội bộ trên website của doanh nghiệp. 

Các kỹ thuật truyền đạt này là rất quan trọng, nhưng cũng có nguy cơ là không kiểm soát được. Việc thông báo và hướng dẫn nhân viên về sự phát triển chiến lược không giống với việc giành được sự quan tâm và tham gia của họ. 

Truyền thông là một quy trình hai chiều - lắng nghe và truyền đạt. Điều này có thể giải thích tại sao truyền thông nội bộ lại không hiệu quả ở một số công ty.

Tuy nhiên, nếu các chương trình truyền thông nội bộ chỉ đơn thuần là truyền đạt và thuyết phục chứ không lắng nghe thì chỉ được gọi là "bán hàng" nội bộ thôi, chứ chưa phải là marketing nội bộ.

Marketing nội bộ và quản trị sự đổi mới

Nhà quản trị marketing cũng cần áp dụng các công cụ phân tích và lập kế hoạch marketing để giải quyết cũng như ngăn ngừa sự phản kháng, quản lý quy trình của sự thay đổi trong doanh nghiệp. 

Điều này có thể và đặc biệt quan trọng khi mà hiệu quả của chiến lược marketing phụ thuộc vào việc ứng dụng các công nghệ và các cách thức làm việc mới. Bởi vì, các cá nhân trong doanh nghiệp là nguồn của những ý tưởng và cải tiến.

Marketing nội bộ chiến lược

Trên thực tế, nhà quản trị marketing xem chương trình marketing nội bộ không chỉ là đầu ra của quy trình lên kế hoạch và chương trình marketing đối ngoại, và còn là dữ liệu đầu vào.

Những phân tích về thị trường nội bộ giúp nhà quản trị marketing có thể đề xuất những cơ hội mới và các tài nguyên, nguồn lực marketing mà doanh nghiệp đã bỏ qua cần được khai thác, chính những điều này có thể gây ảnh hưởng lên kế hoạch marketing đối ngoại và theo đó là lên quá trình lập kế hoạch.


 

179 view 1
Danh Mục
BÀI VIẾT KHÁC
08/04/2022
Content marketing đang phát triển, cập nhật không ngừng trên thế giới. Vậy nên sự cạnh tranh để đưa ra các giải pháp truyền thông tối ưu, tạo ra giá trị thu hút cho doanh nghiệp ngày càng đổi mới và sáng tạo. Hãy cùng Brand idea - Bi khám phá những xu hướng Content marketing nhé!
93 view 1
08/04/2022
Digital marketing đang là xu hướng hiệu quả được hầu hết doanh nghiệp áp dụng. Để marketing online hiệu quả đòi hỏi marketer phải luôn nhạy bén để bắt kịp các xu hướng đang thịnh hành hiện nay. Từ đó, đưa ra các phương pháp phù hợp cho doanh nghiệp theo từng thời điểm. Dưới đây là 6 xu hướng digital marketing mà Brand idea - Bi muốn giới thiệu cho các bạn cùng biết!
115 view 1
08/04/2022
Câu chuyện thương hiệu luôn gắn liền với những cột mốc quan trọng của doanh nghiệp và mang đến nhiều cảm xúc khác nhau cho khách hàng. Chẳng có lý do gì để bạn xây dựng một câu chuyện hấp dẫn cho nhãn hàng, sau đó đưa chúng vào xuyên suốt nội dung website của mình. Vậy thế nào là một Brand story xuất sắc, thu hút, chân thực và đáng tin cậy? Cùng tìm hiểu cách thức xây dựng câu chuyện ấn tượng qua bài viết dưới đây của Brand idea - Bi nhé!
98 view 0
08/04/2022
Cảm xúc là điều quan trọng để gắn kết mọi người lại với nhau. Trong kinh doanh đặc biệt là xây dựng thương hiệu, cảm xúc chính là sợi dây kết nối thần kì giữa khách hàng và thương hiệu. Vậy như thế nào là truyền thông cảm xúc? Cùng Brand idea - Bi tìm hiểu nhé!
143 view 1
30/03/2022
Đây là một chiến lược tiếp thị vô cùng đặc biệt, được khá nhiều doanh nghiệp thành công trên toàn thế giới áp dụng, và công ty Brand idea - Bi của chúng tôi, cũng là một trong số đó. Thế nhưng, có thật sự khách hàng của mình sẽ bị “bỏ đói” không? Mời các bạn đọc hãy cùng Bi tìm hiểu đôi chút về chiến lược này thông qua bài viết dưới đây nhé!
192 view 1
Liên hệ
Với nhiệt huyết, xây dựng một doanh nghiệp
vĩ đại, mang tầm vóc toàn cầu Brand Idea
CỔ PHẦN BRAND IDEA GROUP
A: 37 Đường 19, P.An Khánh, Quận 2, TP.Thủ Đức, TP.HCM
A: 214/66/20 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, HCM
Sản phẩm
Copyright 2021 Brandidea. Design by Brand idea.